Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định cạnh tranh

Sản phẩm “sạch” là sản phẩm có hàm lượng tối đa các chất độc hại không vượt quá mức cho phép và không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Dự thảo thông tư quy định về hàm lượng tối đa của 6 loại hóa chất độc hại trong sản phẩm điện, điện tử đang được Bộ Công thương xây dựng và sẽ ban hành sớm trong thời gian tới. Ông Trần Trung Kiên, Tổng giám đốc Benny Electronics Việt Nam chia sẻ một số nhận định của mình xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, theo ông vì sao phải xây dựng thông tư về vấn đề này?

Tôi cho rằng đối với thị trường hàng điện tử, điện máy, đây là bước đi cần thiết để lành mạnh hóa thị trường theo hướng phục vụ người tiêu dùng tốt hơn bằng các sản phẩm chất lượng cao. Ở các nước khác thì việc này đã được thực hiện từ lâu và việc Việt Nam đưa ra quy định cho thấy nỗ lực của Bộ Công thương trong vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong nước.

Giới hạn về 6 loại hóa chất độc hại phải hạn chế khối lượng ở mức dưới 0,1% khối lượng sản phẩm, bao gồm chì (Pb); thủy ngân (Hg); cadimi (Cd); crôm (Cr); polybrominated biphenyl (PBB) và poly brominated diphenyl ete (PBDE). Đây là những hóa chất có thể gây ra những hậu quả xấu cho sức khỏe người sử dụng.

Thực tế, trên thị trường hiện nay, các sản phẩm điện, điện tử chưa chịu sự quản lý khắt khe từ các cơ quan chức năng cũng như từ phía người tiêu dùng vì vậy dễ nảy sinh tình trạng sản phẩm kém chất lượng, có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng nhưng giá thành lại rất thấp gây tổn hại đến môi trường kinh doanh lành mạnh. Trên thế giới, để tránh hiện tượng hàng độc hại trà trộn vào thị trường, các cơ quan chức năng đã đưa ra yêu cầu về việc công bố hàm lượng hóa chất độc hại có trong sản phẩm. Đồng thời, kiểm tra gắt gao các sản phẩm lưu thông trên thị trường. Việc làm này làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, khi mà các công ty làm ăn nghiêm túc với sản phẩm tốt, có lợi cho sức khỏe phải cạnh tranh với sản phẩm giá rẻ, kém chất lượng và độc hại. Ngoài ra, người tiêu dùng sẽ được lợi nhiều hơn và biết thêm thông tin về sản phẩm khi lựa chọn.

Theo ông, thế nào là một sản phẩm điện tử, điện máy “sạch” và “tốt” và tiêu chí nào để đánh giá điều này? Các tiêu chí này được thể hiện trên các sản phẩm của Benny Electronics Việt Nam như thế nào?

Sản phẩm “sạch” là sản phẩm có hàm lượng tối đa các chất độc hại không vượt quá mức cho phép và không ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Riêng đối với sản phẩm điện gia dụng như: bình siêu tốc, nồi cơm điện, máy xay sinh tố … liên quan trực tiếp tới việc chế biến thực phẩm thì điều này càng cần thiết. Đối với Benny, tất cả các sản phẩm đều được sản xuất từ nhựa nguyên chất, không phải nhựa tái chế không rõ nguồn gốc.

Sản phẩm tốt là sản phẩm có ít lỗi sai hỏng. Tại Benny, chúng tôi áp dụng quy trình quản lý chất lượng 6Ω, tức là tính tỷ lệ sai hỏng dựa trên triệu đơn vị sản phẩm nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn. Đây là quy trình quản lý chất lượng từ khâu lựa chọn nhà cung cấp, kiểm tra đầu vào nguyên liệu, sản xuất… đến khâu dịch vụ sau bán hàng. Hiện tại, Benny đã đạt được mức 5000PPM, tức là cứ 1 triệu sản phẩm có 5000 sản phẩm lỗi tương đương cứ 1000 sản phẩm có 5 sản phẩm lỗi và phấn đấu đến cuối năm 2011 sẽ đạt được mức 1000PPM tức là cứ 1 triệu sản phẩm có 1000 sản phẩm lỗi tương đương 0,1%. Đây là một tỷ lệ rất thấp trong ngành này.

Sản phẩm chất lượng cao của Benny

Với tiêu chí là cung cấp sản phẩm “sạch”, chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, Benny Việt Nam Electronics định vị mức giá như thế nào trên thị trường?

Xin được mượn lời phát biểu của Tỉ phú Rustam Tariko – ông chủ nhãn hiệu rượu Standard Vodka của Nga: “một sản phẩm được coi là cao cấp không cứ phải đắt tiền; điều quan trọng nhất là phải đảm bảo được chất lượng, không chỉ đối với mặt hàng Vodka hay thẻ tín dụng”. Vì vậy, đẳng cấp của sản phẩm được khẳng định nhờ chất lượng chứ không phải vì giá cao. Công ty chúng tôi muốn đóng góp cho thị trường sản phẩm với chất lượng tốt nhât với giá thành phù hợp và đây là phương châm cạnh tranh của chúng tôi. Hiện tại sản phẩm mà Benny đang bán tại thị trường Việt Nam cũng đang có mặt tại 43 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có cả những thị trường khó tính như Nhật Bản, các nước Châu Âu… Về sản phẩm Benny thì chúng tôi có thể khẳng định: “Chất lượng tốt nhất, giá cả tốt nhất”. Và chúng tôi tin rằng đó chính là yếu tố mang lại thành công cho chúng tôi trong việc bán hàng thời gian qua.

Nguồn: dantri.com.vn

Chấm điểm post

Trả lời